Feedlife.net

[Tổng hợp] các triệu chứng bệnh trĩ & cách điều trị “dứt điểm” hiệu quả

Trĩ là bệnh gì, nguyên nhân do đâu, triệu chứng bệnh trĩ như thế nào, biểu hiện của trĩ nội và trĩ ngoại khác nhau ở điểm nào, đối tượng mắc phải là ai, có cách điều trị nào “dứt điểm” hay không?,…Đây là những băn khoăn của không ít người? Bài viết chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp điều đó, cùng tìm hiểu nhé.  

Bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là gì?

Trong dân gian, người ta thường hay gọi bệnh trĩ là bệnh lòi dom. Do áp lực trong tĩnh mạch ở hậu môn tăng nên khiến những tĩnh mạnh này bị ứ đọng máu. Bệnh gây ra những biểu hiện khó chịu và đau đớn cho người bệnh, nhất là khi ngồi.

Bệnh trĩ được chia làm hai dạng căn cứ vào vị trí xảy ra, bao gồm:

Hiện nay, nguyên nhân chính xác của bệnh trĩ vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên một số yếu tố làm tăng áp lực trong bụng được cho là có liên quan đến sự phát triển của bệnh trĩ gồm:

Triệu chứng nhận biết bệnh trĩ

Theo các chuyên gia y tế, biểu hiện chung và rõ rệt nhất khi bị mắc bệnh trĩ chính là chảy máu và sa búi trĩ. Cụ thể hai dấu hiệu này như sau:

– Chảy máu:

– Trĩ sa

Tùy thuộc vào mức độ của trĩ sa mà người bệnh có những triệu chứng lâm sàn là khác nhau, cụ thể như sau:

Các triệu chứng khác:

Ngoài 2 biểu hiện trên, khi mắc bệnh trĩ, người bệnh còn có thể gặp phải một số biểu hiện khác như:

Cách điều trị dứt điểm bệnh trĩ

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên đây là căn bệnh phổ biến và khó chữa trị tận gốc. Mục tiêu chủ yếu của các phương pháp này chủ yếu là làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra như sưng, cho các búi trĩ trở về kích thước và vị trí bình thường ở hậu môn. Việc loại bỏ hoàn toàn trĩ có thể khiến người bệnh mất khả năng kiểm soát phân khi đi đại tiện. Vì vậy, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Theo các chuyên gia y tế, để biết được bản thân nên điều trị bệnh trĩ bằng cách nào, ngay khi có các triệu chứng mắc bệnh, các bạn nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể. Căn cứ vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ở từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên và phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Những cách điều trị bệnh trĩ phổ biến hiện nay gồm:

Phương pháp nội khoa

– Nhóm thuốc chữa trĩ có chức năng kháng viêm và kháng sinh gồm:

– Thuốc điều trị bệnh trĩ dạng bôi:

– Thuốc đặt chữa bệnh trĩ:

Phương pháp ngoại khoa chữa bệnh trĩ

Thủ thuật:

– Phương pháp phẫu thuật:

Chữa trĩ bằng Đông y

– Châm cứu, bấm huyệt:

Phương pháp này thường được áp dụng với những trường hợp bị bệnh trĩ ở giai đoạn đầu. Thầy thuốc sẽ sử dụng châm tại các huyệt nằm trên đường Ðốc Mạch, Bách Hội và Bàng Quang… giúp khắc phục các triệu chứng bệnh hiệu quả.

Dùng các bài thuốc nam trị bệnh trĩ

Ngoài những phương pháp điều trị kể trên, thì việc áp dụng một chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, loại bỏ các thói quen không tốt, có thể làm gia tăng bệnh trĩ cũng là một yếu tố mà người bệnh cần quan tâm để có thể chữa bệnh hiệu quả. Theo đó, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Mong rằng với những chia sẻ mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh trĩ để từ đó có cách nhận biết và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về căn bệnh này và nắm được cụ thể tình trạng bệnh của mình. Cách tốt nhất các bạn cũng nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên chính xác và hiệu quả nhất.