Feedlife.net

Cha mẹ làm gì khi trẻ bị sốt siêu vi? Tìm hiểu ngay cùng chuyên gia

Hiện nay trẻ nhỏ bị sốt siêu vi đang ngày một tăng. Nếu như không có kiến thức trong việc chăm sóc cho trẻ. Bệnh sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vậy cha mẹ làm gì khi trẻ bị sốt siêu vi?

Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi là chẩn đoán chung dùng chỉ tất cả những trường hợp trẻ bị sốt do nhiễm các loại siêu vi khác nhau. Trong đó bao gồm: sốt xuất huyết, sởi, rubella, tay chân miệng…

Hầu hết trẻ nhỏ bị sốt siêu vi trong thời kì ủ bệnh để có dấu hiệu giống nhau. Trẻ có thể có những biểu hiện không đặc thù như: mệt mỏi, đau nhức mình mẩy và sau đó sốt. Tùy vào cơ địa cũng như bệnh lý mà trẻ có thể sốt nhẹ hoặc sốt rất cao. Sốt liên tục trong ngày hay sốt ngắt quãng.

Ngoài các dấu hiệu không đặc thù, trẻ còn có các triệu chứng khác như:

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát, trẻ sẽ có những triệu chứng đặc thù hơn của bệnh. Ví dụ như hồng ban bóng nước, dấu xuất huyết… Hoặc xuất hiện những triệu chứng nặng của bệnh như: hôn mê, co giật. Trường hợp trẻ bị viêm màng não, viêm cơ tim, ngoài triệu chứng hôn mê, co giật, trẻ có thể bị tử vong.

Vậy cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt siêu vi?

Y học đã phát triển nhưng bệnh siêu vi ở trẻ vẫn chưa có thuốc đặc trị mà chỉ được điều trị hỗ trợ bằng cách:

Tuy nhiên may mắn là hầu hết các loại siêu vi gây sốt đều lành tính. Thông thường sau 7 ngày bệnh của trẻ có thể tự khỏi. Để phòng ngừa biến chứng của bệnh sốt siêu vi có thể gây ra cho trẻ cũng như rút ngắn thời gian sốt của trẻ. Cha mẹ cần phải:

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng thời điểm

Để phòng ngừa co giật do trẻ bị sốt cao, khi trẻ sốt trên 38 độ C, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt như: Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần. Mỗi lần uống cách nhau từ 4 – 6 giờ.

Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 39 độ C, cha mẹ nên sử dụng thuốc hạ sốt dạng nhét qua đường hậu môn để tác dụng nhanh hơn.

Trường hợp trẻ  sốt cao trên 39,5 độ C, đã có tiền căn co giật do sốt. Bên cạnh nhét thuốc hạ sốt qua đường hậu môn. Cha mẹ nên tiến hành phương pháp sử dụng nước ấm để làm mát cơ thể cho trẻ  trong vòng 30 phút.

Sinh hoạt hàng ngày của trẻ

Khi bị sốt, trẻ sẽ bị mệt mỏi và đau nhức. Vì thế, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ vận động để trẻ không bị mất sức. Bên cạnh đó cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ.

Nên cho trẻ uống nhiều nước, bao gồm nước lọc, nước hoa quả. Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, chưa sử dụng được nước lọc. Cha mẹ cần cho trẻ bú mẹ nhiều, hoặc cho trẻ bú sữa công thức.

Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, được làm bằng chất liệu cotton. Không nên đóng bỉm hoặc mắc quá nhiều quần áo để lượng mồ hôi có thể thoát được ra ngoài.

Vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ bằng nước ấm đun sôi để nguội. Nên vệ sinh cho trẻ trong phòng kín, không nên vệ sinh lâu.

Cho trẻ thăm khám bác sĩ chuyên khoa luôn

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu dưới đây, quý phụ huynh cần cho con thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt:

Biện pháp phòng ngừa sốt siêu vi cho trẻ

Để phòng sốt siêu vi cho trẻ, phụ huynh nên thực hiện theo nguyên tắc sau: